Ý nghĩa biểu tượng “Quả Dứa” trong khối ngành công nghiệp không khói
Quả Dứa được xem là biểu tượng thể hiện sự mến khách cũng như chào đón nồng hậu của người làm dịch vụ đối với khách hàng trong khối ngành Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn. Vậy vì sao một loại quả “trăm mắt” có vẻ ngoài xù xì, gai góc lại được chọn làm biểu tượng cho khối ngành dịch vụ sang trọng và lịch thiệp này?
1. Nguồn gốc của “Quả Dứa”
Dứa (tên Tiếng Anh: Pineapple) là trái cây của miền nhiệt đới, có nguồn gốc từ các quốc gia Brazil, Paraguay ở Trung và Nam Mỹ. Vào tháng 11 năm 1493, khi Christopher Columbus (Người tìm ra Châu Mỹ) trên chuyến hành trình thứ hai quanh khu vực Caribbean, hạ neo tại một vịnh nhỏ gần hòn đảo núi lửa của vùng Guadaloupe. Lúc ông đi lên bờ để kiểm tra một ngôi làng Caribbean hoang vắng, ông nhận thấy quả Dứa trồng ở quần đảo Guadeloupe rất ngon, bèn mang về triều cống cho nữ hoàng Tây Ban Nha Isabella Đệ nhất. Từ đó, quả Dứa được đem trồng ở các thuộc địa của Tây Ban Nha, nhất là các quốc gia thuộc khu vực Thái Bình Dương như Phi Luật Tân.
Dứa được miêu tả là loại quả có thịt màu vàng cam, khi có hương vị thiên nhiên và tan trong miệng khi nhai. Vì đường xá xa xôi, nguy hiểm khi vận chuyển từ Châu Mỹ về Châu Âu và do khó khăn trong nền nông nghiệp nên phải mất đến gần hai thế kỷ thì Châu Âu mới tìm ra phương pháp sản xuất Dứa trong nhà kính để làm cảnh cũng như thưởng thức.
Cho đến những năm 1600, Dứa vẫn là một loại quả rất hiếm và được xem như một món hàng hóa xa xỉ. Năm 1677, Vua Charles II của Anh đã cho vẽ một bức tranh về chính mình đang nhận một quả Dứa như sự thể hiện của vương quyền. Từ đó, Dứa chính thức được coi như một món quà quý tộc. Ngày nay, trong kiến trúc, họa tiết, vật dụng… của Châu Âu còn sử dụng rất nhiều hình ảnh quả Dứa để thể hiện sự quý tộc và vương quyền.
Thời kỳ đó, các món ăn được trình bày với quả Dứa ở trên cùng sẽ khiến cho thực khách cảm thấy vô cùng vinh dự, thể hiện được đẳng cấp. Đồng thời, bày tỏ sự hiếu khách của chủ nhà dù chi phí rất đắt đỏ. Ngoài ra, Dưa còn mang một ý nghĩa bình an và hanh thông (các thuyền trưởng khi trở về từ những chuyến hải trình nguy hiểm đến Châu Mỹ, sẽ đặt trái dứa trước cửa nhà để báo hiệu đã về nhà bình yên và chiêu đãi khách quý đến nhà).
Tìm hiểu về nguồn gốc của “quả Dứa”
2. Quả Dứa – Biểu tượng cho sự hiếu khách
Với những ý nghĩa đặc biệt như vậy, Quả Dứa – Yếu tố hình ảnh của buổi tiệc nghiễm nhiên trở thành biểu tượng tượng trưng cho các loại hình giao tiếp của xã hội. Hình ảnh quả Dứa thể hiện cảm giác hoan nghênh chào đón, sự lạc quan tươi vui, ấm áp của người với người; cũng như cách chúng ta chào đón những vị khách quý đến với Nhà hàng – Khách sạn của mình. Một điều thú vị là, hiện nay Ngày Quốc Tế Dứa (International Pineapple Day) là 27/6 hằng năm.
Sinh viên Khoa Quản trị Khách sạn trường Cao đẳng Sài Gòn
3. Sinh viên Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn – Thế hệ GENZ sẵn sàng kế thừa và phát huy tinh thần hiếu khách
Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn (Khoa HTM) của Trường Cao đẳng Sài Gòn là một địa chỉ đào tạo ngành dịch vụ hiếu khách đáng tin cậy của quý phụ huynh và học sinh trước xu hướng phát triển nhanh chóng của nhóm ngành này ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Chắc trong tay đội ngũ giảng viên được đào tạo chuyên nghiệp tại các doanh nghiệp, tập đoàn lớn trong và ngoài nước; có dày dặn kinh nghiệm thực tiễn và chuyên sâu kiến thức ngành. Khoa HTM đã và đang không ngừng tạo ra thế hệ sinh viên chuyên nghiệp, “Chắc lý thuyết – Vững tay nghề” ngay khi còn trên ghế nhà Trường.
3 chuyên ngành trọng điểm đang được chú trọng đào tạo tại trường:
Sinh viên chuyên ngành Quản trị Nhà hàng và Dịch vụ ăn uống trong giờ thực hành
Với nền tảng vững mạnh như: Chương trình đào tạo độc quyền 4+3 chú trọng thực hành, thực tập tại các doanh nghiệp, cơ sở vật chất được đầu tư mạnh với các phòng thực hành chuyên môn 5* đảm bảo không gian luyện tập; nhiều hoạt động/ sự kiện/ cuộc thi được tổ chức với quy mô lớn giúp cải thiện và nâng cao kỹ năng mềm, các nghiệp vụ liên quan đến ngành nghề; mạng lưới liên kết doanh nghiệp đa dạng với đối tác là các nhà hàng, khách sạn, resort.. hàng đầu trên cả nước… Tin chắc rằng, sinh viên khối ngành Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn là những nhân sự tiềm năng trong thị trường của khối ngành dịch vụ hiếu khách.
Sinh viên tham gia kiến tập thực tế tại khách sạn IHG – Intercontinental Hotel & Resorts Sài Gòn.
Đặc biệt, những “con cưng” của Khoa HTM còn có một tên gọi thân thương khác là sinh viên “nhà Dứa”, như một lời khẳng định “chất lượng” của từng nhân sự khi gia nhập ngành dịch vụ: Năng động, hiếu khách, lạc quan, vô tư và luôn nở nụ cười trên môi… Thêm vào đó là tinh thần học hỏi, dám xông pha ở mọi “chiến trường”. GENZ “nhà Dứa” SaigonTech đã sẵn sàng kế thừa và phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công việc.
Vừa qua, chuỗi hoạt động “Chào mừng Tân sinh viên K23” Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn” như một bức tranh toàn cảnh về ngành nghề với slogan: We are one Team, We Are One Vision, We Are One Voice, We Are One Future dành cho những “tân binh” chân ướt chân ráo vào nghề. Mang thông điệp “SaigonTech – Ngôi nhà thứ hai của GenZ”, Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn trường Cao đẳng Sài Gòn sẽ là người bạn đồng hành cùng K23 trong suốt quãng thời gian sinh viên và là bức tường thành vững chãi khi bước chân vào thị trường lao động.
Chuỗi hoạt động “Chào mừng Tân sinh viên K23” Khoa Quản trị Du lịch – Nhà hàng – Khách sạn
Trải nghiệm cuối cùng của Tân binh “Nhà Dứa” với chủ đề: “Tham gia “Tour Du lịch đặc biệt” vòng quanh SaigonTech” sẽ diễn ra vào:
Thời gian: 08h00 – 11h30 – Thứ 3, ngày 08/08/2023
Địa điểm: Các phòng thực hành chuyên môn, Trường Cao đẳng Sài Gòn
Với hơn gần 10 phòng thực hành chuyên môn lớn nhỏ, Cao đẳng Sài Gòn luôn được biết đến là nơi đào đạo “Vững lý thuyết – Chắc tay nghề”. Trong trải nghiệm cuối cùng, “Tour Du lịch” vòng quanh SaigonTech sẽ giúp K23 khám phá, nắm bắt và khai thác từng nơi đặc biệt này cùng sự hướng dẫn tận tình của các giảng viên chuyên môn. Hãy cùng chờ đón những hoạt động của chuyến trải nghiệm đầy thú vị này nhé.
Trải nghiệm 3: Tham gia “Tour Du lịch đặc biệt” vòng quanh SaigonTech
Hãy luôn nhớ rằng, quyết định chọn Cao đẳng Sài Gòn của bạn là chưa bao giờ sai và Cao đẳng Sài Gòn sẽ luôn đồng hành cùng bạn với quyết định đó.
Tin: Truyền thông Cao đẳng Sài GònPhòng Tuyển sinh và Truyền thông – Trường Cao đẳng Sài Gòn
Thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:
► Trụ sở chính: Lô 14 đường số 5, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. HCM
Website: https://truongcaodangsaigon.edu.vn/
Facebook: Trường Cao Đẳng Sài Gòn
Tiktok: https://www.tiktok.com/@saigontech.official
Youtube: https://www.youtube.com/@caodangsaigon7364
Điện thoại: (028).37.155.033 Hotline: 0968.253.307
Tin tức khác
Sôi động Ngày hội thể thao SaigonTech 2024
12/03/2024Phát động cuộc thi Bấm cáp mạng nhanh
23/02/2024“Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh để được cập nhật thông tin kịp thời và nhanh chóng nhất.”
Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về việc tìm các chương trình tuyển sinh phù hợp cho nhu cầu ngành học của bạn.