Ngành Marketing - Lối đi nào cho “người chơi hệ cao đẳng”

Học nhanh, ra trường sớm, có việc làm ngay là những tiêu chí hàng đầu để bạn chọn trở thành “người chơi hệ cao đẳng” - Vậy hệ Cao đẳng ngành Marketing có ưu thế gì?

Trước tiên cần hiểu, Marketing là gì ?

Marketing xuất hiện từ lâu dưới các dạng tiếp thị truyền thống như tờ rơi, ấn phẩm quảng cáo trên báo in, radio… Đặc biệt từ khi internet mở cửa đến giai đoạn bùng nổ của thế giới công nghệ, Marketing trở thành công cụ không thể thiếu cho nền tiếp thị hiện đại. 

Theo Wikipedia, Marketing là quá trình tạo mối quan hệ trong kinh doanh và làm hài lòng khách hàng, tập trung vào khách hàng. Hay nói cách khác, đây chính là quá trình thu hút khách hàng tiềm năng quan tâm đến các sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang quảng bá. 

Vậy ngành Marketing học những gì?

Theo học ngành Marketing, sinh viên được đào tạo lượng kiến thức tổng quan ở rất nhiều  lĩnh vực có liên quan đến kinh doanh như: nghiên cứu thị trường, phát triển mối quan hệ với khách hàng, xây dựng chương trình phân phối sản phẩm, định giá sản phẩm, quảng bá thương hiệu, kế hoạch tổ chức sự kiện…

Bên cạnh kiến thức tổng quan, sinh viên còn được chọn học những môn Kỹ năng như Giao tiếp, Kỹ năng bán hàng, Tư duy phản biện, Tư duy logic. Những môn học chuyên ngành Marketing thường bao quát một số lĩnh vực như Nghiên cứu hành vi khách hàng, Quảng cáo, Quan hệ công chúng, Digital, Quản trị thương hiệu… 

Qua quá trình học tập trên lớp, sinh viên sẽ tìm được cho mình một hoặc một vài mảng yêu thích nhất để tìm hiểu sâu hơn. Các môn học này cũng chính là nền tảng để các bạn định hướng con đường trở thành Marketer của mình sẽ đi theo mảng nào, lĩnh vực cụ thể nào.

Sinh viên ngành Marketing học trong môi trường năng động, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại

Nhu cầu tuyển dụng việc làm ngành Marketing ngày càng cao

Gõ từ khóa “tuyển dụng ngành marketing” vào thanh tìm kiếm Google sẽ nhận được hàng trăm nghìn kết quả việc làm với mức đãi ngộ và lương thưởng cao ngất. Một số vị trí “chiếm chỗ” nhiều nhất trên các trang việc làm ngành Marketing là Digital, Content, Event… 

Mọi công ty hay thương hiệu, nhãn hàng ngày nay đều có một bộ phận marketing. Nhân lực trong bộ phận này thường có 7 vị trí then chốt:

Cấp quản lý (Giám đốc - Trưởng phòng Marketing)

Nếu ví bộ phận marketing là một con tàu thì Giám đốc Marketing sẽ chính là thuyền trưởng và đảm nhiệm các công việc như: Đề ra định hướng, KPIs (chỉ tiêu) cho kế hoạch truyền thông; Là người phát ngôn trên các phương tiện thông tin truyền thông, báo chí; đôi khi cũng đóng vai trò là Giám đốc thương hiệu.

Chuyên viên Content Marketing/Chuyên viên truyền thông

Content hay chuyên viên sáng tạo nội dung “lên ngôi” như một sự tất yếu. Bởi đây được coi là công việc có nhiều yếu tố sáng tạo, đóng vai trò then chốt và đặc biệt phù hợp với những bạn trẻ “chân ướt chân ráo” bước vào ngành Marketing.

Tham khảo bài viết Content Marketing: Nghề “làm bạn với hình, làm tình với chữ”

Sinh viên ngành Marketing Cao đẳng Sài Gòn tự tin trong những buổi thuyết trình, phản biện...

Chuyên viên Marketing/Tổ chức sự kiện

Có trách nhiệm tìm hiểu nhu cầu thị trường và tệp khách hàng tiềm năng; tổng hợp tài liệu, số liệu về các hoạt động truyền thông của đối thủ; tổ chức các hoạt động truyền thông, quảng bá sản phẩm; CSR (hoạt động thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng, xã hội)...

Chuyên viên Digital Marketing

Đảm nhiệm việc lên kế hoạch và triển khai các chiến dịch quảng cáo sản phẩm, tên tuổi thương hiệu trên các kênh mạng xã hội online như Google, Facebook, Zalo, Instagram… 

Designer

Designer - Content Creator và Digital Marketer dường như là bộ ba hoàn hảo luôn cần có sự hỗ trợ lẫn nhau. Để thu hút được lượng truy cập vào website hay tương tác trên MXH, Designer cần có những tấm hình lung linh, Content cần nội dung hấp dẫn để đến khâu Digital tối ưu hình ảnh, bài viết đạt hiệu quả cao nhất.

Ngành Marketing tại Cao đẳng Sài Gòn được đào tạo như thế nào?

Với tổng thời lượng học chỉ từ 2-2,5 năm (chia thành 7 học kỳ), khung chương trình chuẩn của sinh viên Cao đẳng Sài Gòn gồm 30% thời gian học lý thuyết và 70% thời gian dành cho thực hành, thực nghiệm cùng chuyên gia tại các doanh nghiệp.

Trong học kỳ đầu tiên, sinh viên ngành Marketing được trang bị các kiến thức chung như Marketing căn bản, Quản trị học, Hành vi tổ chức… Đến các học kỳ tiếp theo, sinh viên được đào tạo chuyên sâu về các môn học chuyên ngành song song với 4 kỹ năng tiếng Anh, kỹ năng thuyết trình trước đám đông, kỹ năng lập kế hoạch…

 

Các môn học ngành Marketing tại Cao đẳng Sài Gòn

 

Không lý thuyết khô khan, không khuôn mẫu sách vở - Sinh viên Cao đẳng Sài Gòn được tham gia vào rất nhiều hoạt động trong lớp học và cả hoạt động ngoại khóa. Qua đó, các bạn có cơ hội quan sát và tiếp cận với nhiều câu chuyện làm ngành, làm nghề, tích lũy kiến thức để áp dụng vào thực tế sau này. 

Cùng xem qua đoạn video bên dưới để có thêm một góc nhìn cận cảnh về hoạt động lớp học tại Cao đẳng Sài Gòn nhé!

 

Học từ doanh nghiệp thực tiễn, từ người thực chiến là cách học của sinh viên ngành Marketing

Cơ hội nào cho sinh viên học Cao đẳng ngành Marketing?

Marketing là lĩnh vực tương đối mới mẻ, còn nhiều thử thách và có nhu cầu tuyển dụng ở nhiều vị trí khác nhau. Marketing không dễ, nhưng cũng hoàn toàn không khó với những bạn trẻ có đam mê, có tài thực chiến. 

Đặc biệt với những sinh viên Cao đẳng nói chung và Cao đẳng Sài Gòn nói riêng, các bạn luôn được đào tạo theo tiêu chí “cầm tay chỉ việc”, chương trình học có tới 70% thời lượng thực hành và hàng loạt ưu thế nổi trội khác. 

Trên thực tế, không có sự cách biệt nào giữa sinh viên Cao đẳng và sinh viên Đại học.

Bởi dù thời lượng học có khác nhau, nhưng lượng kiến thức sinh viên Cao đẳng tiếp nhận không có khoảng cách quá xa với sinh viên khác. Sinh viên Cao đẳng được tiếp xúc nhiều hơn với những dự án, chiến lược Marketing thực tế qua những buổi thực hành, kiến tập và trực tiếp trải nghiệm tại doanh nghiệp. 

Vị trí việc làm dành cho sinh viên Cao đẳng ngành Marketing

  • Chuyên viên chăm sóc khách hàng
  • Chuyên viên truyền thông - SEO
  • Chuyên viên Digital 
  • Chuyên viên PR - Quan hệ công chúng
  • Chuyên viên Tổ chức sự kiện
  • Chuyên viên nghiên cứu thị trường
  • Nhân viên bộ phận quản trị kênh phân phối
  • Nhân viên bộ phận bán hàng 

Bằng cấp quan trọng, nhưng kỹ năng - kinh nghiệm - kiến thức chuyên môn và thái độ học hỏi tốt mới là yếu tố then chốt để dành công. Nếu bạn chọn đúng ngành, tìm đúng trường, học đúng “thầy”, tích lũy đúng kiến thức thì với tấm bằng Cao đẳng Marketing, bạn cũng hoàn toàn không lo bị mất cơ hội trong công việc sau này. 

Đăng ký xét tuyển

Tìm hiểu ngành

 


Image
© 2021 www.caodangsaigon.edu.vn. All Rights Reserved. Developed by Monster Design