Ngành Marketing được biết đến với tên gọi “Vua của mọi nghề”, khi hiện nay xu hướng công nghệ số đang phát triển và bùng nổ. Tất các doanh nghiệp sử dụng ngành này làm công cụ chính trong việc quảng bá thương hiệu của mình. Càng phát triển thì ngành này càng được đặt ra nhiều câu hỏi, trong đó nhiều nhất là các thông tin về mức lương. Bài viết này sẽ chia sẻ đầy đủ các thông tin cần thiết về ngành này.

Ngành Marketing – Vua của mọi nghề

1. Tổng quan về ngành Marketing hiện nay

1.1. Vai trò của Marketing trong doanh nghiệp

– Hiện nay ngành Marketing đang đóng vai trò chủ chốt trong các doanh nghiệp và đây là một bộ phận không thể thiếu khi vận hành và phát triển các doanh nghiệp, tổ chức hoặc các cá nhân. 

– Các nhiệm vụ chính trong thị trường: 

  • Nghiên cứu thị trường và khách hàng
  • Xây dựng thương hiệu
  • Phát triển sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
  • Quảng bá sản phẩm/dịch vụ
  • Duy trì mối quan hệ và giữ chân được khách hàng gắn bó lâu dài.

Nhiệm vụ trong thị trường

1.2. Thị trường lao động ngành Marketing

– Thị trường lao động đang trong đà phát triển và tăng trưởng mạnh mẽ đầy tiềm năng. Điều này phản ánh nhu cầu khát khao nguồn nhân lực của các doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu và phát triển thương hiệu.

– Các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng cực cao với các vị trí như: 

  • Chuyên viên Digital Marketing.
  • Chuyên viên Content Marketing.
  • Chuyên viên Marketing thương hiệu.
  • Chuyên viên nghiên cứu thị trường.
  • Chuyên viên tổ chức sự kiện.
  • Chuyên viên truyền thông.
  • Chuyên viên Content SEO
  • Chuyên viên Social media

Các vị trí việc làm 

>>Xem thêm: Học Marketing ra trường làm nghề gì?

2. Ngành Marketing lương bao nhiêu?

– Tùy theo vị trí công việc, kinh nghiệm làm việc, vị trí địa lý và các kỹ năng cá nhân mà mức lương sẽ khác nhau. Kinh nghiệm càng nhiều, vị trí càng lớn mức lương càng cao.

– Bảng tham khảo mức lương trung bình hiện nay theo vị trí làm việc và kinh nghiệm:

Vị trí công việc

0-1 năm kinh nghiệm 2-3 năm kinh nghiệm Trên 5 năm kinh nghiệm Đơn vị tiền tệ
Chuyên viên Digital Marketing 5-7 9-15 >15-25 Triệu VNĐ
Chuyên viên Content Marketing 6-10 10-18 >18-30 Triệu VNĐ
Chuyên viên Marketing thương hiệu 8-12 12-20 >20-35 Triệu VNĐ
Chuyên viên nghiên cứu thị trường (Market Research) 7-12 12-20 >20-30 Triệu VNĐ
Chuyên viên tổ chức sự kiện 7-12 12-18 >18-25 Triệu VNĐ
Chuyên viên truyền thông (PR) 8-12 12-20 >20-30 Triệu VNĐ
Chuyên viên Content SEO 6-10 10-18 >18-30 Triệu VNĐ
Chuyên viên Social Media 5-7 9-15 >15-25 Triệu VNĐ
Cấp quản lý /////// 15-30 >30-50 Triệu VNĐ

3. Ngành Marketing làm việc ở đâu?

3.1. Công ty truyền thông và quảng cáo (Agency):

  • Đây là môi trường làm việc năng động và sáng tạo. Thường sẽ phù hợp với những người yêu thích sự đa dạng trong công việc.
  • Agency cung cấp các dịch vụ về Marketing cho nhiều khách hàng khác nhau. Có thể hiểu đây là một doanh nghiệp được thuê để Marketing cho doanh nghiệp khác.

3.2. Doanh nghiệp sản xuất và dịch vụ:

  • Hầu hết các doanh nghiệp đều có bộ phận Quảng cáo, tiếp thị số để quảng bá sản phẩm và dịch vụ.
  • Có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ hàng tiêu dùng, công nghệ, tài chính đến du lịch, giáo dục…

Marketing cho các doanh nghiệp và dịch vụ

3.3. Công ty công nghệ:

  • Thế giới công nghệ 4.0 đang phát triển mạnh mẽ và tạo ra nhiều cơ hội việc làm với mức lương hấp dẫn.
  • Các công ty công nghệ.

3.4. Các tổ chức phi chính phủ (NGO):

  • Các NGO cũng cần truyền thông và gây quỹ.
  • Đây là môi trường làm việc ý nghĩa, phù hợp với những người muốn đóng góp cho cộng đồng.

3.5. Các tổ chức giáo dục:

  • Tập trung về các khóa học, các thông tin nổi bật về cơ sở vật chất, chất lượng giảng dạy và cung cấp kiến thức, thông tin cho sinh viên và học sinh.
  • Chú trọng mài giũa các kỹ năng mềm quan trọng và tạo điều kiện cho học viên thực hành, nhằm ươm mầm thế hệ chuyên gia toàn diện.

4. Một số khái niệm cần biết khi quyết định chọn học ngành Marketing

4.1. Marketing Mix (4P)

– Đây là một mô hình cơ bản, những ai chọn học ngành này đều nằm được kiến thức này, gồm:

  • Product (Sản phẩm): sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cần quảng bá
  • Price (Giá cả): mức giá cả mà khách hàng phải trả cho một sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
  • Place (Địa điểm): các kênh phân phối sản phẩm/dịch vụ cho doanh nghiệp đến tay khách hàng 
  • Promotion (Xúc tiến): các hoạt động quảng bá và truyền thông sản phẩm/dịch vụ cho doanh nghiệp.

Các thành phần của Marketing Mix

4.2. Thị trường mục tiêu (Target market)

– Đây là một nhóm khách hàng lớn mà doanh nghiệp hướng đến để bán sản phẩm/dịch vụ. Đây sẽ là nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp xác định.

– Với nhiều vai trò khác nhau: 

  • Tối ưu được chiến lược và nguồn lực 
  • Định hướng được chiến lược cho doanh nghiệp 
  • Tăng hiệu quả nhóm khách hàng tiềm năng một cách tối đa
  • Xây dựng mối quan hệ khách hàng một cách thân thiết

Các vai trò của Target Market

4.3. Phân khúc thị trường (Market segmentation)

– Phân khúc thị trường là quá trình phân tích và chia nhỏ thị trường thành các nhóm khác nhau dựa trên các đặc điểm chung để dễ dàng phân tích. Điều này giúp doanh nghiệp xác định rõ được vị thế của mình trên thị trường và tìm được nhóm khách hàng tiềm năng tượng ứng.

– Các tiêu chí phân khúc thị trường phổ biến bao gồm:

  • Nhân khẩu học (tuổi, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp).
  • Địa lý (khu vực, thành phố, nông thôn).
  • Tâm lý (lối sống, giá trị, tính cách).
  • Hành vi (lợi ích tìm kiếm, tần suất mua hàng, lòng trung thành).

Các tiêu chí phân khúc thị trường

4.4. Giá trị thương hiệu (Brand equity)

– Đây là những gì mà khách hàng đánh giá và cảm nhận về thương hiệu. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự uy tín và độ tin cậy của thương hiệu.

– Giá trị thương hiệu là một phần quan trọng trong việc canh tranh với các thương hiệu khác.

Các thương hiệu lớn  

Kết luận: Ngành Marketing có mức lương cao và ổn định trong thị trường hiện nay. Đây là lĩnh vực có tiềm năng phát mạnh và ổn định trong thời gian tới đi kèm đó là các địa điểm làm việc vô cùng rộng rãi. 

Nhanh tay đăng ký nhập học 

ke-toan-4

>>Xem thêm:

Top 5 trường dạy Marketing tốt nhất

– Cơ sở vật chất nhà trường

– Tham quan trường Cao đẳng Sài Gòn

– Học bổng & Học phí 

Phòng Truyền thông và Tuyển sinh Trường Cao Đẳng Sài Gòn (SaigonTech)

Thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

► Trụ sở chính: Lô 14 đường số 5, Công viên phần mềm Quang Trung, Quận 12, TP. HCM

Website: Caodangsaigon.edu.vn Facebook: Cao Đẳng Sài Gòn
Messenger: Tư vấn tuyển sinh 2025  Youtube: Cao Đẳng Sài Gòn
Zalo OA: Tư vấn tuyển sinh 2025 Tiktok: Saigontech.official
Hotline tư vấn tuyển sinh: 0968.253.307 Điện thoại: (028).37.155.033

 

Đánh giá bài viết