Tin tức

MARKETING CÓ DÀNH CHO NGƯỜI HƯỚNG NỘI?

Bên ngoài hào nhoáng, bên trong...nhiều tiền với hàng loạt cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn thường là những đánh giá tích cực dành cho dân Marketing. Hầu hết đều nghĩ Marketers là những người hướng ngoại năng động, giỏi ngoại giao, khéo léo trong giao tiếp… Do vậy, dù có khá nhiều bạn muốn dấn thân vào ngành nhưng còn e ngại và hoài nghi: Liệu một người hướng nội có thể “sống nổi” trong ngành Marketing này không?!
Vậy trước khi khẳng định câu trả lời là có hay không, đừng vội vàng từ bỏ ước mong trở thành Marketer chuyên nghiệp mà hãy đọc tiếp bài viết này, biết đâu đây sẽ là cánh cửa dẫn đường cho bạn!

Hướng nội là người như thế nào?

Thực ra có đến 4 kiểu hướng nội:

  • Hướng nội trong giao tiếp: Là những người có thiên hướng thích ở một mình, thích đi với 1 hoặc 1 vài người bạn hơn là tụ họp cùng đám đông. Người hướng nội trong giao tiếp thường bị hiểu lầm là nhút nhát, nhưng thực tế thì không như vậy chút nào cả!
  • Hướng nội trong suy nghĩ: Họ dành nhiều thời gian để suy nghĩ, tưởng tượng và tự đánh giá bản thân mình - lạc trong thế giới riêng, và đó chính là cách họ sáng tạo.
  • Hướng nội tự chủ: Họ khoan thai, chậm rãi và thường mất nhiều thời gian để làm một việc gì đó hơn những người khác. Bởi họ thích dành thời gian suy nghĩ nhiều trước khi nói hoặc hành động.
  • Hướng nội lo lắng: Là những người có khuynh hướng suy nghĩ và tự đặt ra câu hỏi về những gì có thể hoặc sẽ xảy ra trước khi họ tham gia vào bất kỳ một hoạt động nào đó.

Vậy điểm mạnh của người hướng nội là gì?

  • Khả năng quan sát: Khoảng thời gian ở một mình, lắng nghe nhiều giúp người hướng nội có khả năng quan sát tốt hơn. Đây chính là kỹ năng không thể thiếu của một người làm marketing. Bởi những chiến dịch quảng cáo thành công đều xuất phát từ sự tinh tế, thấu hiểu những điều bé nhỏ nhất mà chúng ta thường bỏ qua.
  • Khả năng phân tích: Chính khả năng suy nghĩ thấu đáo từ nhiều góc độ, mổ xẻ các khía cạnh của vấn đề giúp người hướng nội làm rất tốt các công việc phân tích, market research - một phần rất quan trọng làm nên thành công của các chiến dịch marketing.
  • Khả năng sáng tạo: Thế giới nội tâm phong phú và giàu tình cảm được tích lũy qua từng ngày, từng giờ là “nguồn cung cấp” chất liệu cho khả năng sáng tạo của người hướng nội. Pitching một dự án thành công hay không, hơn thua nhau ở chỗ sáng tạo mà đúng không?!

Và dĩ nhiên họ cũng có điểm yếu…

  • Khả năng kết nối: Chỉ một người không thể làm nên một chiến dịch thành công, đó là công sức của cả một tập thể và đội ngũ marketing. Nhưng người hướng nội thường gặp trở ngại trong việc giao tiếp với người lạ và mở rộng các mối quan hệ xã hội. Nếu muốn theo đuổi ngành này đến cùng, chắc chắn người hướng nội cần phải khắc phục và cải thiện kỹ năng kết nối, truyền cảm hứng cho đồng đội của mình!
  • Thường xuyên thiếu năng lượng: Không phải họ lười đâu! Họ thường làm tốt nhất khi được độc lập suy nghĩ. Vì vậy gười hướng nội cần nghỉ ngơi lấy lại năng lượng nếu phải liên tục làm việc bên ngoài.

Tóm lại, có các công việc Marketing nào phù hợp với bạn - một người hướng nội?

  1. Chuyên viên Phân tích Nghiên cứu thị trường: Như đã đề cập ở trên, người hướng nội có khả năng quan sát và phân tích rất tốt. Do vậy, việc khảo sát, phân tích dữ liệu, tìm hiểu xu hướng thị trường... là một vị trí rất hay dành cho bạn.
  2. Chuyên viên phát triển nội dung: Tạm gộp các mảng nội dung như Content Website, Content Social, phân tích SEO...thành 1 tiểu mục. Còn gì thú vị hơn việc thầm lặng quan sát mọi thứ diễn ra xung quanh, sau đó “vung tay gõ phím” biến những trải nghiệm đó thành câu từ, hình ảnh...để chia sẻ với tất cả mọi người nhỉ? Công việc này càng hấp dẫn hơn với người hướng nội, bởi hầu như Content/Copywriter chỉ liên lạc với khách hàng, độc giả qua email, điện thoại với rất ít những tương tác trực diện.
  3. Và còn rất rất nhiều vị trí khác như: Brand Manager, Art Director, Account, Marketing Executive, Designer, PR Executive...

Nếu đã đọc đến đây, chắc bạn cũng ít nhiều hình dung và đánh giá được “độ matching - tương thích” giữa bản thân và ngành Marketing nói chung rồi đúng không? 

Thực ra Marketing là một mảng khá rộng, bao gồm rất nhiều vị trí và cơ hội công việc. Dù bạn là người hướng ngoại hay hướng nội, chỉ cần bạn yêu thích Marketing - không điều gì có thể cản trở bước chân của bạn!

👉 HỌC MARKETING TẠI CAO ĐẲNG SÀI GÒN, BẠN ĐƯỢC GÌ?

     ✅ Học theo giáo trình đào tạo chuẩn Mỹ

     ✅ Phân tích case-study của các thương hiệu cùng những chuyên gia đầu ngành

     ✅ Đọc hàng trăm đầu sách chuyên ngành khó-tìm-được bên ngoài

     ✅ Thực hành với hệ thống cơ sở vật chất tối tân

     ✅ Trải nghiêm mô hình kinh doanh thực tế, lập kế hoạch cân đối thu - chi tại Coffee Lab

     ✅ Tham quan, thực tập tại các doanh nghiệp hàng đầu trong chuỗi QTSC, VNITO…

     ✅ Học phí dành riêng cho sinh viên nhập học mùa Thu 2020: Chỉ 4,5tr/học kỳ

     🔥 Đăng ký ngay: caodangsaigon.edu.vn/dang-ky-xet-tuyen-online/

     📞 Hotline: 0968 253 307

 


Image
© 2021 www.caodangsaigon.edu.vn. All Rights Reserved. Developed by Monster Design