Quan hệ công chúng (PR)  là ngành học dành cho những bạn trẻ yêu thích giao tiếp, sáng tạo và mong muốn tạo ảnh hưởng tích cực đến cộng đồng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn thắc mắc: Học ngành Quan hệ công chúng ra trường làm gì? Cơ hội nghề nghiệp có thực sự rộng mở như lời đồn? Nếu bạn đang cân nhắc theo học Quan hệ công chúng (PR) nhưng chưa hình dung rõ về tương lai nghề nghiệp, Cao đẳng Sài Gòn sẽ giúp bạn khám phá những công việc hấp dẫn và tiềm năng phát triển trong ngành nghề đầy thú vị này.

Các vị trí công việc phổ biến trong ngành Quan hệ công chúng PR

quan-he-cong-chung

Ngành quan hệ công chúng ra trường làm gì

Chuyên viên PR – Truyền thông

Viết bài PR, thông cáo báo chí, bài phỏng vấn; làm việc với phóng viên, báo chí để đưa tin về doanh nghiệp, đại diện phát ngôn cho tổ chức trong các sự kiện, trả lời truyền thông.

Event Executive

Lên ý tưởng, lập kế hoạch tổ chức sự kiện (hội thảo, ra mắt sản phẩm, lễ kỷ niệm…); Điều phối, giám sát quá trình thực hiện sự kiện; Làm việc với nhà cung cấp, đối tác, khách mời.

Xem thêm: Ngành Quan hệ công chúng (PR) là gì?

Social Media Executive

Quản lý fanpage, group, tài khoản mạng xã hội của doanh nghiệp; Lên kế hoạch và triển khai nội dung phù hợp với từng nền tảng; Theo dõi, phân tích hiệu quả các chiến dịch truyền thông số.

Content Creator

Sản xuất nội dung viết (bài blog, bài PR, kịch bản video); Thiết kế hình ảnh, video, infographics phục vụ truyền thông; Đề xuất ý tưởng sáng tạo, bắt trend phù hợp với thương hiệu.

Sinh viên ngành Quan hệ công chúng trường Cao đẳng Sài Gòn thực hành tổ chức sự kiện

Media Planner

Lên kế hoạch quảng bá trên các kênh báo chí, truyền hình, KOLs, influencers; Phân bổ ngân sách, lựa chọn kênh truyền thông phù hợp với mục tiêu chiến dịch.; Đánh giá hiệu quả và tối ưu hóa kế hoạch truyền thông.

Internal Communication

Xây dựng và triển khai các chương trình giao tiếp nội bộ; Truyền thông các chính sách, hoạt động nhân sự đến toàn thể nhân viên; Tổ chức các sự kiện nội bộ, gắn kết đội ngũ.

Ngoài ra, sinh viên Quan hệ công chúng (PR) có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực:

  • Doanh nghiệp (bộ phận marketing, truyền thông)
  • Agency (công ty quảng cáo, sự kiện, truyền thông)
  • Tổ chức xã hội, phi lợi nhuận, trường học, chính quyền
  • Làm freelancer, MC, KOL, tư vấn hình ảnh cá nhân

 

Quan hệ công chúng, sự kiện, truyền thông, Cao đẳng Sài Gòn

Sinh viên Cao đẳng Sài Gòn học tập với thầy cô giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực

Ngành Quan hệ công chúng nên làm việc tại Doanh nghiệp, Agency hay làm Tự do?

Đặc thù khi làm việc tại Doanh nghiệp (In-house)

  • Làm PR, truyền thông chuyên sâu cho một thương hiệu hoặc tổ chức duy nhất.
  • Hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ, văn hóa doanh nghiệp.
  • Có cơ hội phát triển chuyên môn sâu, xây dựng hình ảnh thương hiệu lâu dài.
  • Môi trường ổn định, quy trình rõ ràng, thường xuyên phối hợp với các phòng ban nội bộ.

Phù hợp với:

  • Người muốn gắn bó lâu dài với một thương hiệu.
  • Ưu tiên sự ổn định, phát triển chuyên môn theo chiều sâu.

 

Quan hệ công chúng, sự kiện, truyền thông, Cao đẳng Sài Gòn

Sinh viên ngành Quan hệ công chúng trường Cao đẳng Sài Gòn thực hành PR – Truyền thông sự kiện

Đặc thù khi làm việc tại Agency

  • Làm việc với nhiều khách hàng, thương hiệu ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
  • Môi trường năng động, sáng tạo, tốc độ nhanh.
  • Cơ hội học hỏi đa dạng, mở rộng mối quan hệ trong ngành.
  • Áp lực deadline cao, yêu cầu khả năng thích nghi và xử lý nhiều dự án cùng lúc.

Phù hợp với:

  • Người thích thử thách, muốn phát triển kỹ năng đa dạng.
  • Yêu thích môi trường sáng tạo, năng động, không ngại áp lực.

Đặc thù khi làm việc Tự do (Freelance)

  • Chủ động lựa chọn dự án, khách hàng, thời gian làm việc.
  • Tự xây dựng thương hiệu cá nhân, tự tạo thu nhập.
  • Đòi hỏi kỹ năng chuyên môn vững, khả năng tự quản lý và mở rộng mạng lưới quan hệ.
  • Thu nhập không ổn định, cần chủ động tìm kiếm cơ hội.

Phù hợp với ai?

  • Người có kinh nghiệm, kỹ năng tốt, tự tin về năng lực bản thân.
  • Thích sự tự do, linh hoạt, không muốn bị ràng buộc bởi môi trường công sở.

Mức lương sau khi tốt nghiệp ngành Quan hệ công chúng

Mức lương ngành Quan hệ công chúng (PR)

Lương trung bình theo năm kinh nghiệm

Kinh nghiệm Mức lương tham khảo (triệu đồng/tháng)
Mới ra trường (0–1 năm) 6 – 10
Có 2–3 năm kinh nghiệm 10 – 15
Trưởng nhóm, quản lý dự án 15 – 25+

Yếu tố ảnh hưởng đến thu nhập trong ngành PR

  • Kỹ năng giao tiếp, viết lách, tư duy chiến lược
  • Khả năng sử dụng công cụ truyền thông số (AI, Canva, video editor…)
  • Số lượng dự án thực tế từng làm, portfolio cá nhân
  • Ngoại ngữ (đặc biệt là tiếng Anh) và kỹ năng báo chí

quan-he-cong-chung-3

Sinh viên ngành Quan hệ công chúng trường Cao đẳng Sài Gòn giao lưu cùng diễn giả 

Hướng phát triển nghề nghiệp cho sinh viên PR

Sinh viên ngành Quan hệ công chúng (PR) có nhiều hướng phát triển đa dạng, phù hợp với sở thích và thế mạnh cá nhân:

  • Chuyên gia truyền thông, quản lý thương hiệu: Phát triển kỹ năng xây dựng và duy trì hình ảnh thương hiệu, quản lý các chiến dịch truyền thông hiệu quả cho doanh nghiệp hoặc tổ chức.
  • Người phát ngôn cho doanh nghiệp, tổ chức: Đảm nhận vai trò đại diện truyền thông, xử lý các tình huống truyền thông, xây dựng mối quan hệ với báo chí và công chúng.
  • Khởi nghiệp agency truyền thông hoặc tổ chức sự kiện: Tự thành lập công ty cung cấp dịch vụ PR, tổ chức sự kiện, hoặc các dịch vụ truyền thông chuyên nghiệp khác, tận dụng kỹ năng quản lý và sáng tạo.
  • Người ảnh hưởng (KOL) hoặc nhà sản xuất nội dung cá nhân: Xây dựng thương hiệu cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội, sáng tạo nội dung thu hút và tương tác với cộng đồng.
  • Ngoài ra, với sự quan tâm đến kỹ thuật số và tiếp thị kỹ thuật số hiện đại, sinh viên có thể kết hợp kiến thức PR với kỹ năng SEO, marketing số, đặc biệt là các công nghệ AI mới để tăng hiệu quả truyền thông.

 

Sinh viên ngành PR trường Cao đẳng Sài Gòn thực hành tổ chức họp báo giả định

Học  Quan hệ công chúng PR tại Cao đẳng Sài Gòn – Dễ xin việc, dễ thăng tiến

Tại Cao đẳng Sài Gòn, bạn được đào tạo sát với thực tiễn ngành PR:

  • Làm dự án thật: viết bài, dựng video, tổ chức sự kiện mô phỏng
  • Được hướng dẫn cách làm portfolio xin việc, cách phỏng vấn ngành truyền thông
  • Giảng viên là người trong ngành, giàu kinh nghiệm và mạng lưới kết nối doanh nghiệp
  • Sinh viên năm cuối được giới thiệu thực tập – làm việc ngay tại doanh nghiệp đối tác

 

Trường Cao Đẳng Sài Gòn ưu đãi học phí dành cho tân sinh viên

Ngành Quan hệ công chúng là lựa chọn lý tưởng cho những ai yêu thích sáng tạo, giao tiếp và mong muốn làm việc trong môi trường năng động, đa dạng. Dù bạn theo đuổi sự ổn định trong doanh nghiệp hay khát khao thể hiện bản thân trên các nền tảng truyền thông số, ngành Quan hệ công chúng (PR) đều mang đến cơ hội để bạn tỏa sáng. Với chương trình học tập trung vào kỹ năng thực tiễn tại Trường Cao đẳng Sài Gòn, bạn không chỉ được rèn luyện chuyên môn bài bản mà còn sẵn sàng bắt đầu sự nghiệp truyền thông một cách tự tin và chuyên nghiệp ngay sau khi ra trường.

Trường Cao đẳng Sài Gòn tọa lạc tại khu Công nghệ Quang Trung

Cao đẳng Sài Gòn là một lựa chọn ổn định và đáng tin cậy cho các sĩ tử. Đăng ký xét tuyển ngành Quan hệ công chúng ngay hôm nay để định hướng tương lai một cách chắc chắn và hiệu quả!

Xem thêm:

Quan hệ công chúng – Những điều cần biết – Tìm hiểu ngay

Hướng dẫn đăng ký xét học bạ vào Cao đẳng Sài Gòn 2025 [MỚI NHẤT]

Tham quan Cao Đẳng Sài Gòn – VR 360

Phòng Truyền thông và Tuyển sinh Trường Cao Đẳng Sài Gòn (SaigonTech)

Thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ:

► Trụ sở chính: Lô 14 đường số 5, Công viên phần mềm Quang Trung, TP. HCM

Website: Caodangsaigon.edu.vn Facebook: Cao Đẳng Sài Gòn
Messenger: Tư vấn tuyển sinh 2025 Youtube: Cao Đẳng Sài Gòn
Zalo OA: Tư vấn tuyển sinh 2025 Tiktok: Saigontech.official
Hotline tư vấn tuyển sinh: 0968.253.307 Điện thoại: (028).37.155.033

 

5/5 - (2 bình chọn)