360 độ ngành Marketing: Bạn phù hợp với nghề nào? - Cao đẳng Sài Gòn
Marketing

360 độ ngành Marketing: Bạn phù hợp với nghề nào?

Một công việc phù hợp là công việc tận dụng được lợi thế và tính cách của bạn. Vì thế trong thế giới Tiếp thị rộng lớn, làm sao bạn biết bản thân phù hợp với vị trí nào? 

Hội thảo “360 độ ngành Marketing: Bạn phù hợp với nghề nào?” do Khoa Kinh doanh quản lý tổ chức ngày 17.4 vừa qua, dưới sự dẫn dắt của Thầy Huỳnh Hạnh Phúc – Trưởng bộ môn Marketing Trường Cao đẳng Sài Gòn đã có những phần mang đến lời giải đáp đáng trân trọng cho các bạn sinh viên tham dự.

Cùng đến chia sẻ và định hướng cho các bạn sinh viên còn có sự góp mặt của vị khách mời Đặc biệt: Anh Nguyên Bùi – Giám đốc Phát triển Kênh & Hạng mục – FrieslandCampina Việt Nam – Tập đoàn Masan. 

Sự kiện không chỉ thu hút sinh viên ngành Marketing mà còn có nhiều sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, Nhân sự, Kinh doanh…tham dự

 

Thế giới Marketing – lăng kính muôn màu

Từ khi các hình thức và phương tiện truyền thông lên ngôi, nhu cầu quảng bá, tiếp thị các sản phẩm hàng hóa, kinh doanh và kể cả con người cũng cần đến Marketing. Rất nhiều người nghĩ Marketing chỉ dành cho những người hướng ngoại, năng động, giao tiếp tốt. Nhưng Marketing trên thực tế đa dạng nhiều màu sắc hơn, có những vị trí công việc phù hợp với nhiều loại tính cách hơn bạn nghĩ. 

Từ góc nhìn toàn diện, Thầy Huỳnh Hạnh Phúc và Anh Nguyên Bùi chia sẻ, Marketing được phân thành 2 mảng chính: Client và Agency!

Client là doanh nghiệp/công ty cần đi thuê/mua dịch vụ Marketing từ các Agency, nhằm quảng bá rộng rãi hình ảnh thương hiệu, sản phẩm của công ty. Thông thường, đội ngũ Marketing trong các Client gồm có:

 

Marketing Specialist/Digital Marketing (Chuyên viên Marketing)

  • Nghiên cứu xu hướng Marketing hiện tại
  • Xác định nhóm sản phẩm, dịch vụ cần được đẩy mạnh truyền thông dựa trên nhu cầu khách hàng 
  • Tạo ra các chiến dịch Marketing

Content Marketing/Content Creator (Chuyên viên sáng tạo nội dung)

  • Thực hiện các bài viết, hình ảnh, video… liên quan đến thương hiệu, sản phầm
  • Cung cấp nội dung, thông điệp của thương hiệu tới khách hàng bằng nhiều hình thức khác nhau
  • Phối hợp cùng bộ phận khác thực hiện các chiến dịch quảng bá

Market Research Analyst/Marketing Data Analyst (Nhân viên nghiên cứu thị trường/Phân tích dữ liệu)

  • Đánh giá xu hướng thị trường
  • Thu thập thông tin và kiểm chứng số liệu, hiệu quả…để tạo ra chiến lược Marketing phù hợp nhất cho công ty.

Sinh viên tham dự được chia thành 2 nhóm, cùng diễn giả phân tích kết quả tính cách MBTI và định hướng công việc trong ngành Marketing

 

Ngược lại, Agency chính là những công ty quảng cáo truyền thông, chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ Marketing cho Client. Agency thường có các bộ phận chính:

 

 Account (Dịch vụ khách hàng)

  • Làm việc trực tiếp, nhận yêu cầu từ Client 
  • Hợp tác với bộ phận Sáng tạo và các phòng ban triển khai dự án
  • Tăng doanh thu cho Agency bằng các hợp đồng

Planner (Hoạch định chiến lược)

  • Duy trì mối quan hệ, thấu hiểu Client 
  • Lập luận, phân tích và nắm bắt vấn đề nhanh nhạy

Designer (Thiết kế)

  • Thực hiện toàn bộ ấn phẩm, hình ảnh…trong chiến dịch marketing
  • Sử dụng thành thạo các phần mềm thiết kế
  • Có mắt nghệ thuật độc đáo, sáng tạo

Copywriter (Sáng tạo nội dung)

  • Tương tự như công việc Content ở Client, Copywriter là những người có vốn ngôn từ phong phú, sâu sắc để bắt được cảm xúc và chạm tới trái tim người dùng thông qua hình ảnh, video, thông điệp…

Anh Nguyên Bùi chia sẻ nhu cầu tuyển dụng nhân sự Marketing dưới góc độ doanh nghiệp/Client

 

Bạn chọn màu sắc nào trong Marketing?

“Bởi vì Tiếp thị quá rộng lớn, bạn có thể sẽ hoang mang khi mới tiếp cận hoặc khi vừa ra trường. Mỗi vị trí công việc, một yêu cầu khác nhau về nguyên tố, kiến ​​thức, kỹ năng và cả tính cách. Ngay từ lúc này, hãy chọn 1 môi trường thích hợp để thực hiện tập tin, quan sát nhiều vị trí khác nhau. Hãy “Luôn nói có” (luôn nói có) với tất cả công việc được giao, đừng từ chối thử thách và bạn sẽ thấy mình đang cho mình một hướng đi đúng, dù ở Client hay Agency!” Anh Nguyên Bùi, Giám đốc Phát triển Kênh & Chuyên mục – FrieslandCampina Việt Nam – Tập đoàn Masan – dành lời khuyên cho các bạn sinh viên. 

Khám phá thế giới Tiếp thị và chọn con đường phù hợp với bạn:

 

Tìm hiểu tiếp thị

Đăng ký tư vấn

Đăng ký xét tuyển

Tin: Truyen THong CDSG

“Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh để được cập nhật thông tin kịp thời và nhanh chóng nhất.”

Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về ​việc tìm các chương trình tuyển sinh phù hợp cho nhu cầu ngành học của bạn.