Content Marketing: Nghề “làm bạn với hình, làm tình với chữ”

Content - công việc sáng tạo, năng động được nhiều bạn trẻ lựa chọn nhất trong ngành Marketing. Đọc bài viết bên dưới để xem bạn liệu bạn có hợp với nghề này không nhé!

1. Content Marketing là gì?

Content Marketing, Content creator hay Chuyên viên nội dung là thuật ngữ chỉ người sáng tạo ra những thông tin hữu ích về sản phẩm, dịch vụ cho khán giả, khách hàng của một thương hiệu nào đó. 

Content (nội dung) trong marketing được thể hiện dưới rất nhiều hình thức như: chữ viết, hình ảnh, âm thanh, ký hiệu, màu sắc, âm nhạc, infographic, video…

Khác với quảng cáo, hoạt động của content marketing không giới thiệu trực diện vào sản phẩm hay dịch vụ mà thường cung cấp nội dung hữu ích nhiều hơn. Thông qua những chia sẻ, góc nhìn về các lĩnh vực trong đời sống hằng ngày như giáo dục, nghề nghiệp, giải trí…

“Chơi đùa” với con chữ và hình ảnh là một trong những công việc của content marketing

2. Chuyên viên Content Marketing làm những công việc gì?

Sáng tạo nội dung chưa bao giờ bị giới hạn bởi một khuôn khổ hay phạm vi nào. Những người làm content thường bao quát một lượng công việc khá rộng như: viết bài, chụp ảnh, thiết kế hình ảnh, làm video…

 

Tùy theo quy mô công ty và lĩnh vực hoạt động mà công việc sẽ có tính chất khác nhau. Nhưng nhìn chung, vị trí Content - thuộc phòng ban Marketing tại các công ty đều đảm nhiệm các hoạt động như:

  • Lên ý tưởng, chiến lược, kế hoạch cho những dự án truyền thông (ra mắt sản phẩm, hội thảo…)
  • Chăm sóc kênh truyền thông, mạng xã hội của công ty bằng các bài viết, hình ảnh, video… và tất tần tật những hoạt động có liên quan tới con chữ.
  • Phối hợp cùng các thành viên khác trong bộ phận marketing để hoàn thành các ấn phẩm báo chí, thiết kế hình ảnh cho chiến dịch truyền thông…
  • Hỗ trợ tổ chức sự kiện offline, online…

 

Sáng tạo nội dung là lĩnh vực “khát người” trong hầu hết các bộ phận marketing

3. Vị thế của content trong lĩnh vực marketing

Nếu “con đường gần nhất để đến trái tim một người đàn ông là đi qua bao tử” thì cách dễ dàng nhất để chiếm được trái tim khách hàng là sử dụng những content “động lòng người”. Có thể nói, content xuất hiện trong hầu hết các mảng công việc của marketing và đóng khá nhiều vai trò then chốt.

Là công cụ xây dựng thương hiệu trong chiến lược marketing

Khi doanh nghiệp/thương hiệu cung cấp thông tin hữu ích, giá trị cho người đọc, nhất là những khách hàng đã sử dụng và hài lòng với chất lượng sản phẩm, họ sẽ rất tích cực chia sẻ thông điệp đó cho người tiếp theo. Từ đó, danh tiếng thương hiệu sẽ được nhiều người biết tới và tin cậy.

Là công cụ giúp tăng doanh số bán hàng

Mọi thông điệp, nội dung được viết ra hay truyền tải tới khách hàng đều có một mục đích cuối cùng là thúc đẩy doanh số, chốt đơn bán hàng. Content Marketing có thể giúp người khách truy cập vào website hay trang mạng xã hội của thương hiệu, dần trở thành bạn đọc và là khách hàng thân thiết.

Giúp tiết kiệm chi phí hơn so với cách marketing truyền thống

Content marketing có thể thực hiện dưới nhiều hình thức online hơn các cách marketing truyền thống. Ví dụ, thay vì tốn chi phí cho việc in tờ rơi, báo giấy, banner… content marketing có thể tận dụng rất nhiều nền tảng mạng xã hội như social media, email marketing, blog, fanpage, sms marketing… để đẩy độ phủ sóng của thương hiệu lên cao hơn.

Content có mặt trong hầu hết mọi lĩnh vực

4. Học gì để làm Content Marketing?

Một người viết giỏi chưa chắc đã làm Marketing. Nhưng một người muốn làm Marketing giỏi, nhất định phải lấy kỹ năng viết làm ưu tiên. 

Viết là kỹ năng có thể trau dồi và luyện tập mỗi ngày bằng cách đọc, xem và quan sát từ mọi góc độ trong đời sống. Người làm Content không nhất định phải xuất thân từ đúng chuyên ngành. Tuy nhiên, khi học ngành Marketing ra làm content sẽ có nhiều lợi thế rất lớn:

Bạn có khả năng sáng tạo: “chơi đùa” được với hình ảnh và những con chữ, biến tấu theo nhiều thể loại khác nhau để tạo ra xu hướng mới chính là thành công của người làm content marketing.

Bạn hiểu và biết cách tìm insight, nghiên cứu hành vi khách hàng: là những kiến thức cơ bản trong chuyên ngành marketing, việc hiểu khách hàng muốn gì, cần gì sẽ giúp bạn tạo ra được nhiều nội dung thu hút hơn, hữu ích hơn và lan tỏa tới nhiều người hơn.

Bạn dễ dàng có cơ hội thăng tiến: Có thể nói, content tuy không dễ nhưng chính là mảng dễ làm nhất của marketing. Từ vị trí ban đầu này, bạn có thể dễ dàng vạch ra cho mình lộ trình thăng tiến lên cấp Quản lý, Hoạch định chiến lược, Giám sát…

Sinh viên ngành Marketing có nhiều cơ hội trở thành Chuyên viên sáng tạo nội dung

5. Cơ hội việc làm vị trí Content 

Trong số những vị trí tuyển dụng ngành Marketing, Content hay Chuyên viên sáng tạo nội dung đứng đầu ở bảng xếp hạng. Hầu hết doanh nghiệp nào dù lớn hay nhỏ cũng cần có bộ phận Marketing nói chung và Content Marketing nói riêng, do đó, cơ hội việc làm của ngành này là vô cùng lớn. Mức lương trung bình hiện nay khoảng từ 6 - 12 triệu đồng/tháng, cao nhất có thể lên đến 18 triệu đồng/tháng tùy theo năng lực.

6. Học Marketing ở đâu?

Là một trong những trường Cao đẳng đào tạo ngành Marketing tốt nhất TPHCM, Cao đẳng Sài Gòn cung cấp cho sinh viên lượng kiến thức thực tiễn, 100% ứng dụng vào thực tế làm việc ngay sau khi ra trường. Trong đó có thể kể đến: Digital Marketing, Thương mại điện tử, Nghiên cứu hành vi khách hàng, Quảng cáo, Quan hệ công chúng, Tiếng anh thương mại…

Bên cạnh đó, mỗi tuần Cao đẳng Sài Gòn đều tổ chức những buổi sinh hoạt ngoại khóa, hội thảo chuyên đề kỹ năng viết, xây dựng và sáng tạo nội dung...giúp sinh viên tích lũy kinh nghiệm và rèn luyện kỹ năng cần có của một Marketer “all-in-one”.

Sinh viên Cao đẳng Sài Gòn năng động, tự tin và sáng tạo

 

Đăng ký xét tuyển

Tìm hiểu ngành


Image
© 2021 www.caodangsaigon.edu.vn. All Rights Reserved. Developed by Monster Design