CÁC NHÓM NGÀNH TRIỂN VỌNG ĐẾN NĂM 2025
Việt Nam xếp thứ 42/129 các nền kinh tế của Bảng xếp hạng Chỉ số đổi mới toàn cầu 2019 (GII), vươn lên vị trí thứ 8 trong số 20 quốc gia tốt nhất để đầu tư vào. Theo đó, nhu cầu nhân lực để hoàn thiện bức tranh về thị trường lao động trong thời gian tới đã mở ra nhiều cơ hội và thách thức cho “thế hệ Gen Z” về năng lực và các kỹ năng mới trong thời đại 4.0.
“Tiên đoán” các nhóm nghành triển vọng đến năm 2025
Theo dự báo, các nhân tố khoa học – công nghệ xuất phát từ lĩnh vực tự động hóa và công nghệ thông tin sẽ có tác động mạnh nhất tới thị trường lao động trong 5 năm sắp tới.
Dự báo các nhóm ngành nghề có nhu cầu nhân lực cao năm 2020 (%)
(Nguồn: dubaonhanluchcmc.gov.vn)
1. Công nghệ thông tin – IT:
Do sự phát triển mạnh mẽ của robot hóa – tự động hóa cũng như công nghệ thông tin, nhu cầu nhân lực trong tương lai được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh nhất ở các nhóm ngành kỹ sư và kỹ thuật cao, máy tính và công nghệ cao.
Các dịch vụ IT nổi bật của Việt Nam năm 2020, dự báo đến năm 2025
(Nguồn: TopDev)
Theo kết quả khảo sát, hiện nay mức lương trung bình đa phần các nhà tuyển dụng trả cho lập trình viên có kinh nghiệm là hơn 1.300 USD/tháng. Tỷ lệ tăng lương sau một năm làm việc ở mức từ 12-18%. Một số chuyên ngành Công nghệ thông tin hiện đang “khát” nguồn nhân lực trình độ cao như: lập trình viên, thiết kế lập trình game, kỹ sư phần mềm, an ninh mạng…
Tham khảo thêm:
2. Kinh doanh quản lý:
Suốt gần hai Quý đầu năm 2020, các nền kinh tế phải chịu nhiều ảnh hưởng do căng thẳng thương mại và tác động của dịch Covid-19. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài đều đang đẩy mạnh khẳng định lại giá trị thương hiệu và thu hút đầu tư. Dự báo đến năm 2025, những vị trí chuyên môn được “săn lùng” nhiều nhất trong lĩnh vực kinh doanh là Chăm sóc khách hàng, Công nghệ, Quản trị kinh doanh, Marketing….
Trong đó, Marketing đã trở thành một bộ phận không thể thiếu, là cầu nối quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng thị trường mục tiêu để có những điều chỉnh thích hợp về chiến lược, tạo nên lợi thế cạnh tranh kinh doanh.
Phân bổ mức lương các vị trí nhân sự ngành Marketing năm 2020
(Nguồn: salaryexplorer.com)
Theo khảo sát của salaryexplorer.com, mức lương ngành Marketing tại Việt Nam thường dao động từ 11 triệu đồng (mức trung bình thấp nhất) đến đến 29.900.000 (mức trung bình cao nhất), và có sự khác biệt lớn giữa các vị trí, cấp bậc, kinh nghiệm…
Tham khảo thêm:
Ngành Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ
3. Ngôn ngữ Anh:
Trong thời đại hội nhập toàn cầu, việc thông thạo ngoại ngữ đã trở thành một xu thế tất yếu, đặc biệt tiếng Anh được coi là “chìa khóa vàng” . Trên thực tế, các chuyên ngành học Ngôn ngữ Anh rất đa dạng như Tiếng Anh Học thuật, Tiếng Anh giảng dạy, Phiên dịch Tiếng Anh Thương mại…
Bên cạnh việc tìm hiểu sâu về văn hóa, nguồn gốc, lịch sử hình thành ngôn ngữ, sinh viên chuyên ngành Ngôn ngữ Anh còn được trang bị kiến thức trải rộng toàn bộ các lĩnh vực như kinh tế, khoa học, tài chính, quan hệ quốc tế… và các kỹ năng đàm phán, biên phiên dịch, truyền thông, giao tiếp. Chính vì thế cơ hội việc làm và mức lương của sinh viên Ngôn ngữ Anh là rất lớn.
Ngoài mức lương hấp dẫn, môi trường học tập và làm việc cũng là một lợi thế thu hút các sinh viên. Với các đặc thù nghề nghiệp như Biên phiên dịch và giảng dạy, người học Ngôn ngữ Anh thường xuyên được trải nghiệm trong các môi trường quốc tế, mở rộng mối quan hệ với nhiều đối tượng ở mọi lĩnh vực của đời sống.
Tham khảo thêm:
Ngành Phiên dịch Tiếng Anh Thương mại
Tin: Cao đẳng Sài Gòn
Tin tức khác
“Đăng ký nhận thông tin tuyển sinh để được cập nhật thông tin kịp thời và nhanh chóng nhất.”
Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn về việc tìm các chương trình tuyển sinh phù hợp cho nhu cầu ngành học của bạn.